Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

#Case study: Quảng cáo ẩn dụ trong xây dựng thương hiệu

#Case study: Quảng cáo ẩn dụ trong xây dựng thương hiệu


Chúng ta thường cho rằng phép ẩn dụ thường được thể hiện qua từ ngữ là chủ yếu, nhưng không phải ai cũng biết các hình ảnh ẩn dụ có thể là một công cụ bán hàng mạnh mẽ.

Chúng vừa tương tác với não tương tự như câu văn ẩn dụ vừa kích thích cảm quan của người xem theo cái cách mà từ ngữ không làm được.

Một ví dụ điển hình ở đây là mẫu quảng cáo của Elements Laser Spa, bao gồm cả hình ảnh ẩn dụ và chơi chữ. Toàn bộ mẫu quảng cáo là hình ảnh một bông hoa hồng rụng hết gai với tiêu đề là “Nice Stems” (trong đó “stems” là tiếng lóng của từ “legs”, cả tiêu đề này có nghĩa là chân đẹp).


 
Hình ảnh ẩn dụ trong Quảng cáo

Mẫu quảng cáo này thông minh trên nhiều phương diện. Đầu tiên, nó tạo cảm giác “aha” trong đầu của người xem khi mà họ đã hiểu rõ mẫu quảng cáo khó hiểu này bằng cách đọc các dòng chữ nhỏ phía dưới quảng cáo. (Phiên bản in của mẫu quảng cáo này là hình ảnh một chiếc hộp nhỏ dưới hình minh họa là dòng chữ “cung cấp một khuyến mại dịch vụ tẩy lông bằng laser”. Bông hồng cuống dài chỉ với 1 vài chiếc gai ban đầu có vẻ không hợp lý, nhưng sau khi đọc dòng chữ khuyến mại thì ai ai cũng có thể hiểu ngay được mẫu quảng cáo đang nói tới điều gì).

Yếu tố thông minh thứ hai đó là nghĩa kép của từ “stems”. Giống như nhiều tiêu đề hay, cách chơi chữ thông minh này đã tác động vào tâm trí người xem. Từ ngữ được sử dụng không theo một quy cách thông thường đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc thu hút người đọc.

Yếu tố cuối cùng tạo nên điều kỳ diệu cho mẫu quảng cáo này là một khi người xem kết hợp chơi chữ từ stems/legs, thì xuất hiện hình ảnh ẩn dụ về những chiếc gai. Phần lớn phụ nữ thường không liên tưởng ngay lập tức những chân lông như là một mối nguy hiểm, thì hình ảnh ẩn dụ cái gai gợi cho họ cảm giác những chiếc lông chân rậm rì có mối tương đồng với những chiếc gai. Hình ảnh này cho thấy việc tẩy lông có vẻ như là một sự lựa chọn tốt hơn so với việc cạo lông thường xuyên dễ gây mọc lại.

Một mẫu quảng cáo khác của cửa hàng này sử dụng hình ảnh ẩn dụ cây xương rồng. Nếu đã ai từng gặp hình ảnh xương rồng trong tự nhiên tại Texas, hình ảnh này còn gây cảm giác mạnh hơn so với gai hoa hồng. Mặc dù vậy, mẫu quảng cáo ấy có một điểm trừ, đó là thiếu hẳn lối chơi chữ thông minh.

Source: Neurosciencemarketing - Gik


Bài viết liên quan: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

FREE WORLDWIDE SHIPPING

BUY ONLINE - PICK UP AT STORE

ONLINE BOOKING SERVICE